Buồng đếm tế bào Neubauer - Cách sử dụng và cấu tạo

Trong ngành phân tích vi sinh, để xác định số lượng chung của các nhóm vi sinh vật trong đất, nước, không khí và dịch nuôi cấy, hoặc các môi trường tương tự, đều cần phải đếm số lượng tế bào của chúng. Có nhiều phương pháp xác định số lượng tế bào khác nhau, người dùng có thể dùng phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp. Tuy nhiên bài viết này sẽ riêng đặc biệt đề cập tới phương pháp trực tiếp dùng để xác định số lượng tế bào thông qua sử dụng sản phẩm buồng đếm hồng cầu (buồng đếm neubauer, haemocytometer).

NỘI DUNG BÀI VIẾT BAO GỒM


I. Đối tượng sử dụng buồng đếm Neubauer?

II. Cấu tạo buồng đếm

III. Cách đếm tế bào bằng buồng đếm Neubauer

IV. Công thức tính số lượng tế bào

V. Làm sạch và vệ sinh buồng đếm Neubauer


I. Đối tượng sử dụng buồng đếm Neubauer:

Phương pháp đếm số lượng tế bào trực tiếp trên kính hiển vi, nhờ buồng đếm hồng cầu cho phép người dùng đếm số lượng vi sinh vật có kích thước lớn như: nấm men, tảo đơn bào, bào tử vi nấm mốc. Tuy nhiên không dùng để đếm vi khuẩn. Chỉ đếm được tổng số tế bào, không phân biệt được tế bào nào còn sống hay chết.

II. Cấu tạo buồng đếm:

Buồng đếm hồng cầu là một phiến kính trong, dày, hình chữ nhật. Thiết kế chia làm 3 phần, ở giữa là phần lõm, phẳng, chia làm 2 khoảng nhỏ. Trên mỗi khoảng này có kẻ lưới đếm gồm 400 ô nhỏ, thể tích 1 ô vuông nhỏ là 1/4000 mm3 hay còn được hiểu là 1/4000.000ml.

Buồng đếm hồng cầu neubauer có hai loại buồng đếm neubauer buồng đếm neubauer tráng bạc. Ưu điểm của buồng đếm tráng bạc là giúp tế bào vi sinh vật hiển thị được rõ hơn khi soi qua kính hiển vi. Nhiều yếu tố như chất lượng buồng đến (quá cũ, trầy xước) hoặc chất lượng kính hiển vi (mức độ sáng của đèn kính hiển vi, chất lượng thấu kính) có thể ảnh hưởng đến kết quả hiển thị trên buồng đếm.

Buồng đếm có tráng bạcBuồng đếm không tráng bạc

Buồng đếm Neubauer Neubauer Improved (Tráng Bạc và không tráng bạc)

III. Cách đếm tế bào bằng buồng đếm Neubauer:

Bước 1: Pha loãng mẫu cần đếm sao cho trong mỗi ô nhỏ của buồng đếm có khoảng 5-10 tế bào (không lớn hơn 10 tế bào và nhỏ hơn 2,5 tế bào). Ô lớn từ 10-50 tế bào.

Bước 2: Lắc đều ống nghiệm pha loãng mẫu. Dùng Pipet Pasteur hoặc micropipette nhỏ một giọt dung dịch mẫu vào giữa buồng đếm, dùng tay tráng nhẹ buồng đếm để dung mẫu tràn đầy khoang đếm.

Bước 3: Đậy lại bằng phiến kính, thao tác tránh bọt khí lọt vào trong phiến kính đi đậy.

Đặt lam kính lên buồng đếm Soi buồng đếm dưới kính hiển vi

Hình ảnh mang tính chất tham khảo

Bước 4: Đặt buồng đếm lên bàn soi dưới kính hiển vi và chỉnh cửa sập kính hiển vi cho cường độ ánh sáng phù hợp để tiến hành đếm số lượng tế bào. Tùy vào số lượng tế bào mà người dùng có thể đếm tất cả tế bào có trong ô hay chỉ đếm tế các tế bào có trong một số ô vuông lớn đại diện.

Bước 5: Bắt đầu đếm tế bào sau khi nhỏ giọt dung dịch từ 3 - 5 phút.

IV. Công thức tính số lượng tế bào:

Gọi A là số lượng tế bào đếm được trong 80 ô nhỏ

Số lượng tế bào trong 1mm3 được tính theo công thức:

1mm3 = A x 4000 x Độ Pha Loãng  / 5 x 16

V. Làm sạch và vệ sinh buồng đếm Neubauer:

Lau giấy kimtech Lau giấy chuyên dụng

Hình ảnh mang tính chất tham khảo

Sau khi sử dụng người dùng phải rửa sạch buồng đếm ngay, và lau khô bằng giấy lau chuyên dụng tránh làm trầy bề mặt buồng đếm làm giảm chất lượng kết quả và tuổi thọ sản phẩm.

Kimtech

  Giấy lau kính

Các loại giấy lau kính chuyên dụng

>> Mua giấy lau kính hiển vi

>> Mua sản phẩm buồng đếm tế bào neubauer

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC