Pipet thí nghiệm - Cách sử dụng và mua các loại Pipet tại TP. HCM


1. Pipet là gì? định nghĩa về Pipet

Pipet (hay tên chính xác là Pipette) là một thiết bị trong phòng thí nghiệm được sử dụng để đo hoặc phân phối ra một lượng chất lỏng nhỏ theo khối lượng của milliliters (ml) hoặc microliters (μL).

Tên “pipette” bắt nguồn từ từ tiếng Pháp “Pipette”, có nghĩa là “đường ống nhỏ”. Pipette có ba loại cơ bản: thủy tinh, nhựa và điện tử. Pipet thủy tinh thường được sản xuất bằng thủy tinh borosilicate, pipet nhựa được làm bằng polyethylene terephthalate (PET), và pipet điện tử được hoạt động bằng vi xử lý. Pipette làm bằng nhựa và thủy tinh thường được sử dụng để đo khối lượng dưới 1 ml (mL).

Khối lượng nhỏ nhất được đo bằng pipet điện tử là 0,1 microliters (μL). Pipette thường bắt đầu từ 1 ml, trong khi micropipette có phạm vi đo từ 1 đến 1000 μl. Nó được sử dụng trong một loạt các thí nghiệm trong hóa học, sinh học phân tử (biotechnology), nghiên cứu y tế, các thí nghiệm trong lĩnh vực khoa học tự nhiên nói chung, phân tích thực phẩm và hóa chất, kiểm tra an toàn thực phẩm, và kiểm tra lâm sàng.

2. Có bao nhiêu loại Pipet? Các loại Pipet thông dụng

2.1 Pipet Pasteur (ống nhỏ giọt)

Pipet Pasteur hay được gọi là dropper hoặc đơn giản là ống nhỏ giọt. Thông thường, Pipet Pasteur được làm bằng thủy tinh, tuy nhiên Pipet Pasteur nhựa cũng vô cùng thông dụng. Pipet Pasteur được thiết kế đặc biệt để phân phối một lượng nhỏ chất lỏng có dung tích tương đối không cần chính xác (1ml, 3ml, 5ml,..). Pipet Pasteur được thiết kết dạng ống  được kết nối ở đầu trên bởi một bóng bớp nhựa hoặc cao su và kéo thẳng xuống một lỗ nhỏ ở cuối. Teat pipette là một thuật ngữ miêu tả sự kế hợp giữa Pipette Pasteur thủy tinh và một quả bóp cao su.

Các loại Pipet nhỏ giọt được bán tại Nguyên Việt Triều:

Ống nhỏ giọt nhựa
 
Ống nhỏ giọt nhựa (Tiệt trùng)Nhỏ giọt thủy tinh
(Có quả bóp)
Ống thủy tinh
 
Quả bóp silicon
 
Quả bóp cao su
 

pipet-pasteur

pipet-pasteur

pipet-pasteur

pipet-pasteur

pipet-pasteur

pipet-pasteur

 Dung tích: 1ml
 >> (Xem tại đây)
Dung tích: 3ml
 >> (Xem tại đây)
Dung tích: 5ml
 >> (Xem tại đây)
 Dung tích: 3ml
 >> (Xem tại đây)




 
 Ống nhỏ giọt
 >> (Xem tại đây)



 
 Không kèm quả bóp
 Chiều dài: 150mm
 >> (Xem tại đây)
 Chiều dài: 230mm
 >> (Xem tại đây)

 
 >> (Xem tại đây)




 
 >> (Xem tại đây)




 

 

Hướng dẫn sử dụng Pipet Pasteur: Pipet Pasteur phải được sử dụng ở vị trí thẳng đứng hoặc gần thẳng đứng. Bóng đèn hướng lên trên, đầu pipet hướng xuống dưới.


Hút dung dịch theo hướng thẳng

Cách cầm Pipet Pasteur ĐÚNG

KHÔNG cầm như thế này

2.2 Pipet Bầu (Volumetric pipettes)

Volumetric pipettes hay được gọi là Pipet Bầu thường được sử dụng trong hóa học phân tích và các thí nghiệm chuẩn độ. Thiết kế Pipet bầu có phần bầu trụ chứa dung dịch ở giữa và hai ống thon dài ở hai bên. Pipet Bầu được sử dụng cho các phép đo nhanh vì chúng được hiệu chỉnh để xác định cụ thể một dung tích chất lỏng chính xác. Có 2 loại Pipet bầu: Pipet Bầu 1 vạch và Pipet Bầu 2 vạch

Các Hãng Pipet Bầu được bán tại Nguyên Việt Triều:

Trung QuốcEulab - ĐứcIsolab - ĐứcBrand - ĐứcDuran - Đức

pipet-bau

pipet-bau

pipet-bau

pipet-bau

pipet-bau

Ưu điểm: Giá rẻ. Thông dụng với sinh viên
 ❔ 
Khuyết điểm: độ chính xác tương đối
>> (Xem tại đây)
✅ Ưu điểm: Sản xuất tại Đức, giá thành tốt


>> (Xem tại đây)
✅ Ưu điểm: Thông dụng
❔ 
Khuyết điểm: hãng Đức sản xuất Trung Quốc

>> (Xem tại đây)
 ✅ Ưu điểm: Độ chính xác cao, chất lượng Đức
 ❔ Khuyết điểm: giá thành cao
>> (Xem tại đây)
 ✅ Ưu điểm: Độ chính xác cao, chất lượng 
 ❔ Khuyết điểm: giá thành cao
>> (Xem tại đây)

2.3 Pipet thẳng (Graduated pipettes)

Graduated pipettes hay Pipet Thẳng là một pipet có dung tích được đánh dấu chia vạch trên toàn bộ chiều dài của ống. Pipet Thẳng dùng để đo dung dịch với độ chính xác được xác định đựa theo vạch chia và để thực hiện việc chuyển một chất lỏng từ một container sang container khác. Pipet Thẳng thường được làm bằng vật liệu nhựa hoặc thủy tinh và có 3 Types chính:

Graduated Pipet Types

Loại 1 - Chia vạch ngược - Phân phối từng phần: Những pipet này có vạch số 0 ở đầu pipet và bao gồm thể tích tối đa (thể tích Pipet) ở gần đáy pipet. Đầu tiên, pipet được đổ đầy đến vạch 0, sau đó cho phép xả đến thể tích cần thiết. Pipet không bao giờ được rút cạn hoàn toàn trong quá trình đo. 

Loại 2 - Chia vạch tiêu chuẩn - Phân phối đầy đủ: Những pipet này có vạch số 0 ở đáy pipet với thể tích Pipet ở đầu pipet. Pipet được làm đầy cho đến khi đạt được thể tích yêu cầu (đến thể tích Pipet), sau đó được xả hoàn toàn vào bình phản ứng.

Loại 3 - Chia vạch ngược - Phân phối đầy đủ: Các pipet này tương tự như Pipet loại 1 ngoại trừ giá trị Pipet chỉ có thể đạt được bằng cách xả cạn hoàn toàn pipet.

Pipet Thẳng với dung tích nhỏ (< 1ml) dùng để xác định chính xác dung tích của chất lỏng, mặt khác, với Pipet Thẳng với dung tích lớn (ví dụ: 25ml, 50ml) có thể thực hiện các phép đo khi các yêu cầu về độ chính xác không quá quan trọng.

 
Cách sử dụng Pipet thủy tinh: 

Bước 1: Bóp nhẹ để đẩy hết hơi trong quả bóp cao su. Gắn quả bóp cao su lên phần đầu trên của Pipet.

Bước 2: Giữ cây Pipet ở góc 10°-20° khi hút dung dịch, để ngăn dung dịch bị rơi vãi dính vào tay khi thao tác, người dùng nên để tay cầm cách miệng dưới Pipet ¼ sản phẩm.

Một tay cố định phần thân Pipet. Thả quả bóp cao su để hút lượng dung dịch cần hút từ cốc thí nghiệm.Nếu dung tích quả bóp cao su nhỏ hơn dung tích quả bóp, người dùng cần phải tháo quả bóp khỏi Pipet, bóp nhẹ và gắn lại vào Pipet để hút tiếp phần dung dịch còn lại cho đủ thể tích Pipet.

Bước 3: Nhanh chóng tháo quả bóp và dùng ngón tay bịt chặt đầu trên Pipet (nơi vừa tháo quả bóp cao su) để cố định dung dịch trong Pipet.

Bước 4: Thả ngón tay từ từ để canh chuẩn dung dịch đến vạch chia chính xác của Pipet. Dùng tay chạm lắc nhẹ vào thành Pipet để làm sạch lượng dung dịch còn sót lại trong sản phẩm. Tuyệt đối không dùng miệng để thổi vào Pipet.

2.3.1 Phụ kiện dùng cho Pipet thẳng và Pipet bầu

Pipet thủy tinh dạng đũa như Pipet thẳng và Pipet bầu thường được dùng kèm với quả bóp cao su. Cao cấp hơn là các dụng cụ hỗ trợ hút mẫu nhanh và chuyên nghiệp như Pipetting aid macro.

Các Phụ kiện Pipet đang được bán tại Nguyên Việt Triều:

 
2.3.2 Giá đỡ cho Pipet thẳng và Pipet bầu
 

2.4 Micropipet (Dụng cụ hút mẫu tự động)

Pipet tự động hay micropitte được đánh giá cao vì tính chất công thái học của nó, dễ sử dụng và mang độ chính xác cao so với pipet hút thủ công, micropitte được sử dụng rộng rãi cho các thao tác xử lý chất lỏng trong các phòng thí nghiệm dược phẩm, viện nghiên cứu, trường đại học, chăm sóc sức khỏe và công nghiệp. Micropiptte có hai loại: micropitte cơ và điện tử.
 
Có hai loại micropipette cơ thông dụng bao gồm micropitte cố định (Micropitte Fixed) và micropitte điều chỉnh thang đo (Adjustable Volume). Micropitte điều chỉnh thang đo là loại có thể thay đổi thể tích theo một thang đo nhất định (ví dụ 1-10ml) và thay đổi bằng cách xoay phần núm điều chỉnh trên đầu micropitte. Micropipette cố định là loại chỉ hút đúng một dung tích vì thế nó hoạt động nhanh hơn mà không cần phải điều chỉnh thể tích. Micropitte cố định ít có khả năng bị lỗi, và dung tích sau khi được hiệu chuẩn của nó chính xác hơn so với loại micropitte điều chỉnh.
 
Cách sử dụng micropipet:
 

micropipette graphic

    Bước 1: ĐẶT thể tích micropipette thích hợp bằng cách xoay điều chỉnh mặt số.
     
    Bước 2: GẮN đầu tip sạch vào micropipette.
     
    Bước 3: Nhấn pít-tông xuống điểm dừng đầu tiên. 
    GIỮ nút nhấn pít-tông xuống trong khi đặt đầu pít-tông bên dưới bề mặt chất lỏng.
     
    Bước 4: THẢ từ từ pít-tông để hút mẫu vào đầu pipet.
     
    Bước 5: NHẢ mẫu bằng cách ấn từ từ phích cắm đến điểm dừng đầu tiên. Nhấn pít-tông đến điểm dừng thứ hai để phân phối phần mẫu còn lại. KHÔNG NHẢ pít-tông cho đến khi dung dịch ra sạch đầu Tip.
     
    Bước 6: BỎ đầu tip đã sử dụng bằng cách nhấn nút đẩy. Sử dụng một đầu tip mới cho lần hút mẫu tiếp theo.

    3. Mua Micropipet ở đâu chất lượng và chính hãng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Toàn quốc

    Công ty Nguyên Việt Triều là địa chỉ uy tín đáp ứng nhu cầu của khách hàng cần tìm địa chỉ mua các loại Pipet hút mẫu, Pipet thủy tinh, Pipet thẳng, Pipet bầu, Micropipet và các dụng cụ hút mẫu dùng trong phòng thí nghiệm. 

     
    Với kinh nghiệm hơn 20 năm phân phối sỉ lẻ các dụng cụ và thiết bị phòng thí nghiệm.
     
    Nguyên Việt Triều Nguyên Việt Triều Nguyên Việt Triều Nguyên Việt Triều

     

    ⭐️ Nguyên Việt Triều luôn mong muốn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu:

    ✓  Sản phẩm đa dạng cho mọi khách hàng có yêu cầu về giá, hãng sản xuất.

    ✓  Nhân viên tư vấn nhiệt tình giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất.

      Nhận yêu cầu báo giá sản phẩm qua địa chỉ mail. 

    📩 nguyenviettrieudcptn@gmail.com

    ✓  Khách hàng thoải mái trải nghiệm sản phẩm tại địa chỉ mua hàng:

    [Gian 3: Nguyên Việt Triều - Trung Tâm Vật Tư và Thiết Bị Phòng Thí Nghiệm]

    Đối điện 140 Tam Đảo, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

    (028) 38 660 880 - 38 688 044

    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC